สาระน่ารู้ » การปลูกบวบเหลี่ยม

การปลูกบวบเหลี่ยม

8 ธันวาคม 2017
9339   0

การปลูกบวบเหลี่ยม 
        บวบเป็นพืชอายุสั้นที่ปลูกง่ายมากครับ ขึ้นได้ในดินแทบทุกชนิด เพียงแต่มีความยุ่งยากในการจัดการอยู่บ้าง เช่น การทำค้างขึ้นค้าง และ การผลิตให้ได้ผลที่ตรงสวย เป็นไปตามคุณภาพและความต้องการของตลาด นั้นจำเป็นต้องมีเทคนิคในการจัดการผลผลิตอยู่บ้าง ดังรายละเอียดต่อไปนี้
การปลูกและการดูแลรักษา
           การเตรียมดิน ขุดดินลึกประมาณ 20 – 25 เซนติเมตร ตากดินไว้ประมาณ 5 – 7 วัน ใส่ปุ๋ยคอกแล้วคลุกเคล้าลงไปในดินโดยเฉพาะดินทรายและดินเหนียวต้องใส่ให้มากครับเพื่อให้ดินร่วนทรุย เพื่อปรับสภาพของดินให้ดีขึ้นและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน
 
ระยะปลูก
         ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ ระยะห่างระหว่างต้น 75 ซม. ระยะห่างระหว่างแถว 100 ซม.กำลังดีครับ การปลูกให้หยอดเมล็ดพันธุ์โดยตรงลงในแปลงหลุมละ 4-5 เมล็ด ฝังให้ลึกลงไปในดินประมาณ 2-4 ซม. จากนั้นกลบเมล็ดด้วยดินร่วนหรือปุ๋ยคอกหนาประมาณ 1 ซม. รดน้ำให้ชุ่มอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เมื่อต้นกล้างอกอายุได้ประมาณ 10-15 วันหรือมีใบจริง 2-4 ใบ ให้ถอนแยกต้นที่อ่อนแอหรือต้นที่ไม่สมบูรณ์ทิ้ง ให้เหลือไว้หลุมละ 2 ต้นหรือต้นเดียวก็ได้แล้วแต่จะสะดวกครับเพื่อไม่ให้พืชแย่งอาหารกันมากจนเกินไป
 
การทำค้าง
         ควรทำค้างหรือร้านเพื่อให้บวบเลื้อยเกาะขึ้นไปก่อนการปลูกหรือเมื่อบวบเหลี่ยมเริ่มเลื้อยหรือเมื่ออายุประมาณ 15-20 วัน การปลูกแบบปล่อยให้ต้นเลื้อยไปตามพื้นดินโดยไม่ทำค้างหรือร้าน จะทำให้ผลบวบมีรูปร่างงอโค้งไม่สวย ไม่เป็นที่นิยมของผู้ซื้อ ทำเป็นร้านโดยใช้ไม้ค้างผูกเป็นร้านสูงประมาณ 1.5 – 2เมตร หรือระยะสูงพอเหมาะที่สะดวกต่อการเก็บเกี่ยว แล้วนำลวดมาผูกบนค้างระยะห่างประมาณ 70 ซม.แล้วนำไม้มาปักที่หลุมให้บวบเกาะไม้ขึ้นไปบนร้านหรือจะประยุกค์ใช้ไม้แบบไหนก็ได้ตามแต่จะสะดวก
 
การดูแลรักษา 
         การให้น้ำ ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ ไม่ควรให้บวบเหลี่ยมขาดน้ำในระยะออกดอกและติดผล เพราะทำให้ดอกร่วงและไม่ติดผล
                                                                  
การใส่ปุ๋ย
         ใส่ปุ๋ยคอกในตอนปลูกโดยใช้รองก้นหลุมเมื่อบวบอายุประมาณ 20 – 30 วัน โดยใส่แบบโรยข้างแล้วพรวนดินกลบ 
การเก็บเกี่ยว 
        อายุการเก็บเกี่ยวของบวบเหลี่ยมประมาณ 45 – 60 วันหลังจากหยอดเมล็ด ควรเลือกเก็บเกี่ยวผลขณะที่ยังอ่อนอยู่ เนื้อผลอ่อนนุ่มได้ขนาดพอเหมาะ ซึ่งผลจะมีขนาดยาวประมาณ 60 – 70 ซม. ควรเก็บเกี่ยวก่อนที่ผลเริ่มแข็งและพองออก ไม่ควรทิ้งให้ผลแก่คาติดต้น เพราจะทำให้ผลผลิตลดลง
 
เทคนิคการทำให้ผลบวบสวยและตรง
        เมื่อผลมีขนาดยาวประมาณ 15 – 20 ซม. ให้ใช้ขวดเครื่องดื่มชูกำลังขนาด 150 cc. ผูกห้อยกับด้านปลายของผลบวบให้ขวดเป็นตัวดึงผลบวบให้ตรงและผูกไว้จนบวบเก็บเกี่ยวได้ (อาจจะใช้ถุงใส่ดินผูกก็ได้แต่ควรมีน้ำหนักใกล้เคียงกับขวดเครื่องดื่มชูกำลังขนาด 150 cc.)
แหล่งที่มา : https://sites.google.com/site/withiplukbwbheliymplxdsarphis
จัดทำโดย : กศน.ตำบลสบสาย